Thứ Hai, 25 tháng 4, 2016

Tác hại của việc ít thay lọc gió điều hòa

Người sử dụng xe ô tô tại Việt Nam thường chỉ quan tâm tới việc thay định kỳ dầu máy, bổ sung dầu số, lọc gió động cơ, hệ thống phanh, giảm xóc... nhưng rất ít ai quan tâm đến chi tiết khá nhỏ đó là lọc gió điều hòa.Việc các CỤ,MỢ có xe mà lại sở hữu một chiếc lọc gió điều hòa bẩn với nhiều vi khuẩn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của mình và người thân có mặt trong xe thì thật là đáng trách.


Lọc gió điều hòa ( lọc gió cabin )

Lọc gió điều hòa làm nhiệm vụ ngăn cản bụi bẩn, không khí ô nhiễm qua điều hòa nhiệt độ, hệ thống sưởi và thông hơi,chức năng chính của lọc gió điều hòa là lọc bụi bẩn trong không khí ngoài môi trường trước khi được hút vào trong xe. Tuy nhiên, nếu bị bẩn, lọc gió lại có thể khiến nồng độ ô nhiễm trong xe tăng gấp 6 lần môi trường bên ngoài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hô hấp và đến sức khỏe của mọi người trong xe(Số liệu của Uỷ ban Chăm sóc xe Hoa Kỳ CCC).

Trong sách hướng dẫn của nhà sản xuất, lọc gió điều hòa thường được khuyến cáo phải thay mới sau mỗi 1,5 đến 2 vạn km, tuỳ mẫu xe.

Thực tế trong điều kiện đô thị Việt Nam, thời gian thay lọc gió điều hòa cần rút ngắn hơn. Theo kinh nghiệm cá nhân người viết, xe cần thay mới lọc gió điều hòa sau khoảng 1-2 vạn km và thường xuyên vệ sinh sau 5000km đậc biệt nên lựa chọn lọc gió điều hòa có than hoạt tính để tăng khả năng lọc bụi bẩn giúp cho không khí trong xe sạch sẽ nhất.

loc-gio-dieu-hoa-ban
Một chiếc lọc gió điều hòa bẩn
loc-gio-dieu-hoa-moi
Lọc gió điều hòa mới

Đa phần người dùng xe tại Việt Nam chỉ thay hoặc vệ sinh lọc gió điều hòa khi hệ thống gió điều hoà đã có dấu hiệu tắc điều đó rất không nên.

---> Mua lọc gió điều hòa ở đâu ?

Triệu chứng thường thấy của lọc gió bẩn, tắc là luồng gió điều hoà trong xe rất yếu mặc dù quạt gió đang để mức lớn, tiếng lạch xạch bất thường của quạt gió phát ra từ họng gió.

* Chú ý : 

Xin đừng để xe xảy ra hiện tượng như trên mới đem xe đi sửa. Hãy ghi lại số km xe đã chạy để tiện việc bảo trì, bảo dưỡng xe và bổ sung "thay lọc gió cabin" vào danh mục những việc cần làm.

Tổng hợp và chỉnh sửa theo Nguồn : oto-hui

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

QUÉT mã QR để xem SHOP trên ZALO

Lượng View

Các cụ đã có nơi mua phụ tùng Honda chính hãng cho cô VỢ thứ 2 của mình tại Lào Cai chưa ?

Được tạo bởi Blogger.