Thứ Hai, 21 tháng 3, 2016

Các nguyên nhân cơ bản dẫn đến tuổi thọ của ắc-quy

Một bình ắc-quy chất lượng cao đóng vai trò rất quan trọng vào hiệu suất hoạt động của xế hộp, đặc biệt là khi chúng ta đang sống trong môi trường khí hậu nhiệt đới luôn có thời tiết và nhiệt độ khắc nghiệt.

Hầu hết mọi người nghĩ đơn giản rằng ắc-quy chỉ giúp xe khởi động, nhưng sau quá trình khởi động là một chuỗi hoạt động cơ học phức tạp. Vì vậy, ắc-quy được coi như trái tim của xế hộp.

ac-quy-o-to
Ác quy ô tô

Dưới đây là 4 nguyên nhân hư hỏng và dấu hiệu nhận biết mà Honda Thành Luân đã tổng hợp lại được mời các CỤ,MỢ xem qua.

1. Dung lượng giảm : Là cấp độ hư hỏng nhẹ và thường gặp nhất.

Nguyên nhân :

- Do sử dụng trong điều kiện bảo dưỡng không tốt, hoặc để lâu không sử dụng
- Do để lâu không sử dụng => tác dụng hoá học giữa placque chì và sulfuric acid tạo nên kết tủa sulfat chì trong placque.

Biểu hiện :

- Sau khi nạp 10 giờ với dòng In = 1/8 dung lượng
- Đo đủ volt qui ước.
- Ắc quy sử dụng trong thời gian ngắn đã cạn bình.
- Đo dung lượng ghi nhận mức độ sụt giảm mất khoảng 30% --> 40%.

2. Ắc quy bị lão hoá : Rất phổ biến.

Nguyên nhân :

- Dù sử dụng đúng chế độ và bảo dưỡng tốt trong khoảng thời gian lâu dài thì các tấm bản cực vẫn bị hao mòn do bột premium chì tan rã dần và rời khỏi tấm cực, đọng thành lớp bùn nâu dưới đáy bình Ắc quy. Dung lượng do đó cũng giảm sút. Dòng nạp bình thường trở nên quá lớn (ví dụ Ắc quy dung lượng 100 Ah nạp dòng bình thường 14A trong 8 giờ, nay chỉ còn dung lượng 50 Ah thì dòng nạp phải là 7A) càng tăng nhanh quá trình phân hoại placque (gọi là "rã lắc").

* Biểu hiện :

- Các tấm placque mềm hoặc nhũn ra, hỗn hợp chì sẵn sàng rã thành bột nhão nếu có tác động vật lý. Bùn nâu lắng nhiều dưới đáy bình.
- Đủ volt qui ước hoặc có giảm chút ít.
- Đo dung lượng thấy giảm nhiều (đến 50%). Bình không dùng đúng và đủ tính năng như trước.
- Có Sulfat chì trên đầu cực âm. Màu cực âm và cực dương phân hoá rõ rệt (cực dương đen, cực âm xỉn màu và có dấu loang lổ).

3. Kết hợp hai nguyên nhân trên :

Nguyên nhân :

- Ắc quy ở các tình trạng hư hỏng (1) và (2) không được phục hồi và bảo dưỡng ngay mà để quá lâu. Ngoài ra còn do sử dụng Ắc quy đến cạn kiệt làm cho liên kết vật lý giữa các hạt chì premium bị phá hoại --> placque rã thành bột nhão chỉ còn trơ lại khung hợp kim chì - antimoan. Còn có một nguyên nhân chủ quan là nạp Ắc quy lộn cực. Tình trạng đảo cực diễn ra làm phân hoá kết cấu vật lý của tấm placque.

Biểu hiện :

- Điện áp dưới ngưỡng 1V / cell (6V/bình 12V).
- Lớp bùn nâu dày đặc, có thể nối tắt các tấm placque.
- Đo không phát hiện được dung lượng. Không còn khả năng sử dụng.
- Biểu hiện ngoại quan tương tự (2) nhưng trầm trọng hơn.

4. Ắc-quy hỏng do tác động khác 

Nguyên nhân :

- Thiếu bảo dưỡng định kỳ ngăn đựng ắc quy dẫn đến tình trạng kém vệ sinh.
- Xe ô tô bị ngập nước, các đường dây hay rắc cắm bị chập không những làm nguồn điện bị cạn kiệt mà còn làm tê liệt nhiều bộ phận của xe.
- Khởi động hay tắt máy liên tục nhiều lần sẽ tiết kiệm xăng ở một chừng mực nào đó, nhưng lại không có lợi cho tuổi thọ của ắc-quy.
- Cầu đi-ốt hoặc bộ nạp điện ắc quy hỏng trong khi xe chạy.
- Nhiệt độ thấp cũng khiến cho dung dịch ắc quy bị đông cứng.

Biểu hiện :

- Ắc-quy hết nguồn điện và xe không khởi động được.

Lời kết :  Hy vọng các CỤ,MỢ sẽ tìm thấy được những thông tin bổ ích về ắc-quy mà Honda Thành Luân vừa tổng hợp. Nếu các CỤ,MỢ có các mẹo hay về ắc-quy thì hãy bình luận và chia sẻ phía dưới để cùng thảo luận.

Nguồn : http://phutunghonda.net/4-nguyen-nhan-dan-den-ac-quy-bi-hong-va-dau-hieu-nhan-biet-759.html

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

QUÉT mã QR để xem SHOP trên ZALO

Lượng View

Các cụ đã có nơi mua phụ tùng Honda chính hãng cho cô VỢ thứ 2 của mình tại Lào Cai chưa ?

Được tạo bởi Blogger.